Sunday, July 26, 2015

Unang Kwento...

Unang Kwento...

Hindi ako isang ganap na makata, ngunit naniniwala akong maari akong magsulat. Hindi man perpekto ang aking gramatika, kahit sino man sa atin ay maaring makalikha ng ating nanaisin...

Isinilang ako sa isang bansang hindi ko gaanong kilala ang kultura. Lumaki ako sa isang bayan na may iba't ibang nakasanayan at paniniwala. Namulat ako sa mga kaugaliang unti-unti ng nawawala...

Kinabukasan: kaakibat ng nakaraan. Mayroon pa nga bang nagpapahalaga sa nakaraan, o sadyang abala na sila sa paghahanda para sa kinabukasan? Kung titingnan natin ang malikhaing nakaraan, tila napakalayo na sa kasalukuyan. Hindi ko na nasilayan ang sinasabi sa mga aklat na magandang kultura at tradisyon ng aking bansang sinilangan. Inaasam ko itong makita, ngunit, unti-unti ng nawawala.

Pambansang Awitin: Lupang Hinirang. Ngunit sa makabagong panahon, hindi na imposibleng mas alam pa ng kabataan (kahit siguro ilang miyembro ng gobyerno) ang pambansang awitin ng Estados Unidos. Sa pag-awit nito na tila ikinakahiya pa ng ilan, hindi mo na rin maririnig ang marilag na pagbigkas ng mga linya. Pero kung makabirit naman ng mga kantang banyaga, dinaig pa ang Dyosa! "Bayang Magiliw. Handa. Awit!" 

Pambansang Kasuotan: Baro't Saya. Mukha na raw t*nga kapag nagsuot ka nito. Bakit, nasubukan mo na ba? Mamahalin daw ang ganitong kasuotan. Bakit nga ba? Hindi naman ito gawa sa ginto. Marahil iilan na lamang ang gumagawa ng ganitong kasuotan kaya mahal. Kaaya-ayang tingnan kung tuwing may pagpupulong sa senado ay nakasuot nito. Hindi yung mga makukulay na hugis lobo. Hindi ba iyon ang mas mukhang t*nga? "SONA"

Pambansang Sayaw: Karinyosa o Tinikling. Sabi ng ilan, Karinyosa raw ang pambansang sayaw bago naging Tinikling. Sino pa bang may pakialam sa dalawa? Kapag hindi ka raw marunong mag 'Twerk' hindi ka raw magaling magsayaw. Bakit sa mga talent show, kapag ganito ang ipinakita mo ay tamang palakpak lang? Pero kapag may pagsirko sa ere ang ipinagilas, nagsisitayuan at manghang-mangha. Hindi na ako magugulat kung sa susunod na taon ay may samu't saring "Sampol! Sampol!"

Pambansang Bayani: Gat. Jose P. Rizal. Marahil marami pa rin ang nakakaalala sa kanya (dahil nasa barya ang mukha nya). Ngunit kahit itaya ko pa ang sarili ko, maraming estudyante ang nagrereklamo kung bakit may asignaturang 'Rizal' sa kolehiyo. Siguro dahil ignorante ka't hindi mo alam na mayroon tayong R.A.1425 (maiksi lang, basahin mo!). Iilan na lamang ang interesadong malaman kung bakit nga ba siya ang ating pambansang bayani at hindi si Andres Bonifacio, ngunit ibang usapin na iyan. Maraming mapupulot na aral sa buhay niya, na sana'y maging inspirasyon sa kabataan. "Consummatum Est!"

Marami pang pambansang simbolo ang aking hindi naiihayag. Kaya tara, kwentuhan tayo sa Luneta, maganda ang tanawin doon!
@xiennini


No comments:

Post a Comment